Nghề nào cũng là nghề. Là công việc chính đáng bằng công sức lao động của mình để kiếm thu nhập nuôi sống bản thân. Có những người đi làm vì tiền; Số khác đi làm vì bị bắt ép; Có số khác lại đi làm vì đam mê....
Bạn muốn đi làm nghề môi giới vì lý do gì? Ừ thì đại đa số sẽ trả lời đi làm vì tiền, ai chẳng cần tiền để sống. Đương nhiên câu trả lời đó hoàn toàn đúng. Bỏ thời gian, công sức, chất xám thì phải nhận phần thưởng xứng đáng chứ.
Vâng chúng ta bắt đầu nói về Nghề môi giới chứng khoán nhé. Chứng khoán là một sản phẩm tài chính. Nó không thể cầm nắm được, nó là tương lai, là kỳ vọng của nhà đầu tư (NĐT) vì thế khi bạn mang sản phẩm đi bán chính là việc bạn đang bán giá trị của bản thân bạn cho người khác để đổi lấy niềm tin từ họ. Hay nói gần hơn thì sản phẩm của nghề môi giới chứng khoán chính là niềm tin. Chúng ta đi bán niềm tin. Khi khách hàng mở tài khoản chỗ bạn và thực hiện giao dịch cổ phiếu bạn sẽ được công ty chứng khoán trích hoa hồng. Và ngoài khoản hoa hồng bạn còn một số tiền lương cố định.
Nghe tới đây là thấy mông lung và cảm giác khó khăn hơn rồi. Nghề môi giới chứng khoán là việc bạn tạo ra thương hiệu cá nhân của mình để xây dựng một mạng lưới khách hàng sâu rộng. Chẳng có việc gì khó khăn hơn việc tạo niềm tin cho khách hàng. Nhưng khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, tạo được lòng tin với người khác thì bạn rất dễ dàng tìm kiếm khách hàng.
Làm nghề môi giới chứng khoán là bạn phải xác định đây là công việc hết sức khó khăn. Nó như việc bạn tự làm kinh doanh, phải cần các yếu tố sau:
1. Tiền duy trì cuộc sống và công việc (Vốn):
Đối với những công việc khác khi bạn nhận được việc làm đồng nghĩa với việc bạn đã biết mình nhận được bao nhiêu tiền lương.
Nhưng nghề môi giới chứng khoán buộc bạn phải ứng tiền túi ra trước để duy trì cuộc sống, đầu tư vào bản thân, chi phí tạo dựng mối quan hệ, chi phí theo đuổi chăm sóc khách hàng.....
Vì thế tiền của bạn lúc này cũng như là vốn để kinh doanh, vốn đủ lớn để theo đuổi sự nghiệp lâu dài. Vượt qua những lúc thị trường suy thoái, NĐT không còn mặn mà với cổ phiếu... khiến việc tìm kiếm và chốt khách hàng rất khó khăn.
2. Kiên trì và cố gắng:
Là một công việc kinh doanh, kiên trì và cố gắng là điều không thể thiếu đối với bất kỳ ai muốn thành công. Để nhận được sự gật đầu từ khách hàng bạn phải bám đuổi sát sao, cung cấp cho họ những lợi ích họ nhận được trong một thời gian nhất định trước khi họ về với đội của bạn. Nhưng nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ tạo ra nguồn thu nhập đều đặn cho bạn sau này.
Nếu bạn không kiên trì thì bạn rất dễ dàng bỏ cuộc vì nhiều lần bị khách hàng từ chối phũ phàng.
3. Kỹ năng bán hàng:
Bạn phải có khả năng thuyết phục, tạo lòng tin ở người khác. Đôi khi họ nhận lời mời của bạn không phải vì dịch vụ hay chất lượng công ty mà là vì con người của bạn. Đó có thể là khả năng chém gió của bạn (Cười). Vì thế bạn nên trau dồi kỹ năng này nhiều nhé.
4. Kiến thức ngành nghề:
Bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn, đọc nhiều tin tức xã hội, tài chính, kinh tế.... vì nó sẽ giúp bạn nhìn nhận và đánh giá chính xác hơn về biến động vi mô và vĩ mô ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, tới giá cổ phiếu của doanh nghiệp.... Với lượng kiến thức lớn bạn tha hồ mà chém gió.
5. Tạo mối quan hệ tốt với cấp trên và đồng nghiệp:
Nghề môi giới chứng khoán thực chất là một dạng đa cấp tài chính. Khi một người xây dựng được mạng lưới khách hàng đủ lớn bạn sẽ được tuyển thêm lính lác, cộng tác viên... sau đó sẽ được công ty cho tách nhóm, phòng giao dịch... phụ thuộc vào độ lớn của giá trị giao dịch khách hàng của bạn.
Cấp trên sẽ có quyền phân bổ khách hàng cho nhân viên của mình để giúp nhân viên đạt một chỉ tiêu nào đó hoặc có thêm thu nhập. Đồng nghiệp sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng của bạn khi bạn cần hỗ trợ. Vì thế hãy biết cách tạo mối quan hệ tốt với những người xung quanh bạn. Điều đó hết sức có lợi cho công việc môi giới của bạn.